วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ตกเบิก 7 พันล้านค่าวิทยฐานะครู

ศธ.เผยมีครู2หมื่นคนตั้งตารอ 'วรากรณ์'แนะเกษียณครู65ปี
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการสัมมนาวิชาการโครงการพัฒนาระบบการนิเทศ การศึกษาแนวใหม่ กลไกการปฏิรูปการศึกษา จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวาระ 1 ในสมัยประชุมที่จะถึงนี้ ซึ่งตนจะนั่งเป็นประธานกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมีนาคม 2554 ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวน่าจะผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ในส่วนของศึกษานิเทศก์ตนได้มอบให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ระบบของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปพิจารณากระบวนการประเมินวิทยฐานะของศึกษานิเทศก์ โดยจะเน้นคุณภาพการศึกษาที่เกิดขึ้นกับเด็กเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีการแก้กฎกระทรวงเพื่อเปิดโอกาสให้ศึกษานิเทศก์สามารถเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ด้วย รวมทั้งจะสนับสนุนให้ศึกษานิเทศก์ทำงานเป็นเครือข่ายมากยิ่งขึ้น โดยกำลังดูว่าจะสามารถจัดตั้งสำนักศึกษานิเทศก์ได้หรือไม่
   
นายชินวรณ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เสนอให้ครม.ทราบถึงปัญหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการประเมินวิทยฐานะแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินวิทยฐานะมา 3 ปี ซึ่งขณะนี้มีข้าราชการครูไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ที่ยังไม่ได้รับเงินรวมประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งบางคนก็ร้องผ่านตนมาว่าจะเกษียณอยู่แล้ว โดย ครม. ได้อนุมัติให้ ศธ. ใช้งบฯ จากบัญชี 2 มาเบิกจ่ายย้อนหลังให้ ส่วนการเพิ่มค่าครองชีพให้แก่ครูโรงเรียนเอกชนซึ่ง ครม. ได้อนุมัติไว้นานแล้วนั้น ตนก็สั่งการให้ดำเนินการโดยเร็วเช่นกัน
   
ด้าน รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์  กล่าวว่า ครูและศึกษานิเทศก์มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบการศึกษาของไทย จึงไม่ควรเกษียณเมื่ออายุครบ 60 ปี ตนจึงอยากให้ข้าราชการครูและศึกษานิเทศก์ที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงสามารถขยายไปถึงอายุ 65 ปีได้.

 เดลินิวส์ วันพุธ ที่ 22 ธันวาคม 2553 เวลา 10:25 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น